Đối với một tổ chức, đơn vị,… công việc quản trị đều đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Riêng đối với doanh nghiệp thì quản trị tốt sẽ giúp cho các hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra hiệu quả hơn. Dưới đây là 5 hiệu ứng tâm lý thú vị giúp điều khiển suy nghĩ người khác trong quản trị doanh nghiệp bạn nên biết!

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Đối với một tổ chức, đơn vị,… công việc quản trị đều đóng vai trò đặc biệt quan trọng

 

1. Hiệu ứng ám thị

Tên khoa học của hiệu ứng này là Pygmalion hay còn gọi là self-fulfilling prophecy (lời tiên tri tự đúng). Nhà tâm lý học người Mỹ Robert Rosenthal đã thực hiện một nghiên cứu khoa học như sau: Trong một lớp trung học, ông khoanh tròn vào vài cái tên bất kì. Sau đó, ông nói với giáo viên phụ trách rằng đây là những học sinh rất thông minh. Sau một khoảng thời gian, Robert quay trở lại kiểm tra và ông nhận thấy những học sinh đó thật sự có những tiến bộ vượt trội, đạt thành tích xuất sắc trong trường.

Đây là một ví dụ điển hình chứng minh cho sức mạnh của sự ám thị: Khi bạn nghe hoặc nhìn thấy một hành động, lời nói bất kỳ với tần suất lớn, chúng ta thường có xu hướng hành động theo điều đó.

Tất nhiên việc ám thị có hai chiều hướng, và một người quản trị doanh nghiệp sẽ chẳng bao giờ mong muốn một kết quả xấu. Vậy việc bạn cần làm là đưa ra những ám thị tích cực đối với nhân viên của mình. Đó là những lời động viên, khuyến khích, nhận xét tốt về khả năng của họ.

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Hiệu ứng ám thị

 

2. Hiệu ứng vượt ngưỡng

Hiệu ứng này được phát hiện bởi nhà văn Mark Twain. Ông đã nghe một bài giảng rất cảm động của vị mục sư và có ý định quyên góp. Nhưng khi vị mục sư kéo dài bài giảng thêm 10-20 phút nữa thì cuối cùng ông không có ý định quyên góp nữa.

Hiện tượng này được giải thích là khi bạn chịu một kích thích nào đó với cường độ mạnh và trong thời gian dài thì sẽ nảy sinh tâm lý phản kháng. Bạn có thể gọi cảm giác này một cách dân dã là “con giun xéo lắm cũng quằn”.

Nhiều ông chủ thích chăm chăm vào việc chì chiết những sai lầm của nhân viên. Nhưng họ quên rằng tâm trạng nặng nề của họ sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục vụ khách hàng, và có thể là cả công việc kinh doanh tổng thể của bạn.

Tất nhiên, nếu không chỉ ra những lỗi sai thì nhân viên khó lòng thực hiện chính xác yêu cầu của bạn. Ý nghĩa của lời nhắc nhở này chính là đừng “nhai lại” những lời đay nghiến, phê bình. Rất nhiều nhà quản lý có xu hướng khi thấy nhân viên mắc lỗi thường nhắc lại những sai lầm trước đây. Điều này khiến nhân viên có cảm giác cấp trên luôn có thái độ hiềm khích với mình. Theo đó, họ luôn làm việc với thái độ bất mãn, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc.

 

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Hiệu ứng vượt ngưỡng

 

3. Hiệu ứng Westerners

Có một đám trẻ huyên náo, ồn ào trước cửa nhà một ông lão. Sau vài ngày, ông không thể chịu được và đưa cho mỗi đứa 10 đồng để thưởng vì đã khiến không khí náo nhiệt hơn.

Sang đến ngày hôm sau ông giảm xuống còn 5 đồng. Và ngày hôm sau nữa chỉ còn 2 đồng, bọn trẻ bực tức nói không chơi nữa vì rất mệt mà chỉ được ít tiền.

Đây là câu chuyện được nhà tâm lý Westerners kể lại. Ông lý giải ông lão trong câu chuyện đã biến động cơ nội tại của những đứa trẻ trở thành động cơ bên ngoài “chơi vì được tiền”.

Ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp, người quản lý có thể dễ dàng định hướng được hành vi của nhân viên nhờ các nhân tố bên ngoài. Thông thường, khi động viên nhân viên, người quản lý thường chỉ đưa ra một mức thưởng cố định theo điều lệ công ty. Điều này có thể khiến nhân viên cảm thấy không thỏa đáng, nhất là khi thành tích họ đạt được tốt hơn lần trước. Thay vào đó, bên cạnh những phần thưởng về mặt tài chính, hãy có thêm các khuyến khích về chế độ đãi ngộ như ngày nghỉ, ca làm,… Những lợi ích bổ sung này khiến nhân viên khó đong đếm, so sánh giữa các mức thưởng. Do đó, họ dễ hài lòng và chấp nhận mức thưởng đó hơn.

 

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Hiệu ứng Westerners

 

> Xem thêm: 8 KỸ NĂNG MỀM CẦN THIẾT DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ

 

4. Hiệu ứng Gió Nam

Hiệu ứng này được đặt tên theo câu chuyện của tác gia Jean de La Fontaine. Gió Bắc và Gió Nam thi xem ai có thể thổi rơi chiếc áo khoác của người đi đường. Khi Gió Bắc thổi mạnh, những luồng không khí rét mướt khiến người đàn ông lạnh buốt và càng cuốn chặt áo khoác lại. Gió Nam lại mang hơi ấm cùng ánh nắng mặt trời dễ chịu, người đàn ông cảm thấy ấm áp và cởi chiếc áo khoác ngoài ra

Gió Nam chiến thắng nhờ biết đánh trúng nhu cầu của bản thân người qua đường.

Trong quản trị doanh nghiệp cũng vậy, bạn cần phải biết nắm bắt tâm lý của nhân viên để có những phương pháp ứng xử hợp lý. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải có khả năng quan sát tinh tế và sự thông cảm đối với hoàn cảnh của nhân viên. 

 

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Hiệu ứng Gió Nam

 

5. Hiệu ứng thùng gỗ

Khi bạn đổ nước vào trong một chiếc thùng với những mảnh ghép có độ dài ngắn khác nhau, lượng nước tối đa đạt được phụ thuộc vào những mảnh ghép có độ dài ngắn nhất. Đối với nhân sự trong doanh nghiệp cũng vậy, bạn không nên xem nhẹ khuyết điểm của mỗi người.

Thông thường, mọi người vẫn có suy nghĩ “cần cù bù thông minh”. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng sự nỗ lực chỉ bù đắp được phần nào năng lực mà thôi. Khi sắp xếp công việc cho nhân viên hay khi xem xét nâng họ lên một vị trí cao hơn, đừng chỉ chú ý đến những thành tích đã có. Người lãnh đạo chiến lược cần phải cân nhắc đến những sở đoản, tật xấu của họ nữa.

 

5 HIỆU ỨNG TÂM LÝ THÚ VỊ GIÚP ĐIỀU KHIỂN SUY NGHĨ NGƯỜI KHÁC TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

Hiệu ứng thùng gỗ

 

Việc nắm bắt và điều khiển được tâm lý người khác sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc quản trị doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

 

> Đọc thêm bài hay tại: Lemoney Company