1. Hiểu xu hướng cộng đồng

Bước đầu để tạo nội dung viral trên TikTok, bạn cần hiểu xu hướng cộng đồng. Việc tìm ra xu hướng mới khá dễ dàng. Trên thực tế, bạn có thể xem những video ở mục “For You” để tìm ra những video có nội dung đang thịnh hành.

Tuy nhiên, xu hướng TikTok sẽ chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Ví dụ, một điệu nhảy trên TikTok sẽ chỉ thịnh hành trong một thời gian nhất định (có thể vài tháng hoặc vài ngày). Chính vì thế, bạn cần cập nhật xu hướng để có thể nắm bắt cơ hội một cách triệt để.

2. Áp dụng quy tắc 3 giây

Người dùng TikTok đa số đều hướng tới những nội dung nhanh, gọn. Chính vì thế, 3-5 giây đầu tiên của video đóng vai trò quyết định người xem có ở lại với bạn hay không.

Để tạo nội dung viral trên TikTok, bạn cần tránh mở đầu video lan man, dài dòng, không vào đúng trọng tâm. Thay vào đó, bạn có thể đưa ra những thông tin giật gân, đánh đúng vào tâm lý người xem để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Nội dung lôi cuốn và ngắn gọn

Sau khi giữ chân người xem ở những giây đầu tiên, nội dung video mới chính là thứ ăn điểm khiến chúng trở nên viral. Điều này đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung phải tạo ra những video độc đáo, hấp dẫn theo phong cách riêng của mình thay vì sử dụng các nội dung cũ đã có hoặc “bắt chước” nội dung của người dùng trên nền tảng.

Ngoài ra, bạn cũng cần đến sự ngắn gọn của nội dung bởi nó là linh hồn của TikTok. Nhưng để làm video vừa ngắn mà hấp dẫn, thu hút không phải việc dễ dàng. Khi đó, bạn cần phát huy tối đa sức sáng tạo kết hợp với khả năng nắm bắt xu hướng đã chia sẻ ở phần 1.

4. Hiểu được thuật toán TikTok

Thuật toán TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp và đề xuất video cho người dùng phù hợp với sở thích của họ. Bản chất của thuật toán là càng nhiều người dùng tương tác với một xu hướng, thì ứng dụng càng quảng bá các video phát theo xu hướng đó.

Ngoài ra TikTok còn sử dụng các khía cạnh khác bao gồm thống kê video để đề xuất video cho người dùng.Nền tảng sẽ thống kê các video được tải lên và lựa chọn video nào được đề xuất và video nào không.
Các thống kê video này bao gồm:
– Lượt view.
– Lượt like, thích.
– Tài khoản mà người dùng theo dõi, follow.
– Số giờ xem.

Bên cạnh đó, thuật toán TikTok cũng sử dụng các tìm kiếm của người dùng để đề xuất video, điều này để duy trì khả năng tương tác cao hơn.

5. Kết hợp hashtags

Hashtags là một trong những tín hiệu xếp hạng được phân tích bởi thuật toán TikTok. Điều này có nghĩa là việc đưa hashtags vào phần mô tả video sẽ giúp thuật toán dễ hiểu được chủ đề video đó và hiển thị cho người xem phù hợp.

Ví dụ chương trình “Vote For Five” đang nổi lên như một hiện tượng trên TikTok. Nếu tệp nội dung bạn làm có liên quan đến chương trình này, hãy chèn “#.Voteforfive” vào bài đăng video của bạn.

Lời khuyên dành cho bạn là để Hashtags càng cụ thể càng tốt, những hashtag quá phổ biến nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ khác.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt nhiều hashtags dẫn đến việc thuật toán không biết hiển thị nội dung của bạn cho ai. Từ 3-5 hashtags là đủ để thuật toán phân phối video của bạn hiệu quả cho người xem.

Biên soạn: Lemoney