Một chiến dịch marketing thành công không thể thiếu content hay. Content chính là vũ khí tuyệt vời giúp bạn giữ chân và thu hút khách hàng rất hiệu quả. Vậy làm thế nào để viết content hay, chất lượng. Lemoney xin giới thiệu với các bạn độc giả những cách viết content sau:

 

8 Cách để sản xuất Content hay, hiệu quả

1. Hãy đọc thật nhiều mỗi ngày để tăng vốn ngôn ngữ:

Nếu muốn cải thiện và nâng tầm khả năng viết thì bạn nên đọc ít nhất 20 phút/ngày. Ví dụ như: những sách chuyên ngành, các sách và tài liệu liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang muốn xây dựng nội dung.

Muốn viết được mạch lạc trước hết bạn phải trang bị cho mình kiến thức căn bản. Đừng nghĩ khi gặp một vấn đề sẽ tìm kiếm các bài cùng chủ đề và mix lại với nhau. Nếu như thế trông bài viết của bạn rất hỗn tạp. Một bài content hay cần đề cao tính đặc sắc đầu tiên.

Trong khi đọc sách báo bạn có thể đưa ra được những dẫn chứng khoa học thuyết phục khách hàng, những câu nói từ chuyên gia để tăng thêm độ tin tưởng. Thay vì bạn chỉ lý thuyết suông hay “chém gió’ về sản phẩm của bạn.

Khi đọc sách còn giúp bạn tăng thêm vốn từ, sử dụng và biến tấu linh hoạt trong bài viết của mình. Bạn nên đọc sách một cách thường xuyên để nảy ra được nhiều ý tưởng trong công việc và những case study có thể áp dụng vào những bài content quảng cáo.

2. Luyện viết đều đặn

Nếu bạn quyết tâm theo đuổi nghề viết thì hãy biến việc viết lách thành một thói quen. Hãy sáng tạo dù bạn ở bất kỳ đâu. Bạn có thể bắt đầu bằng những bài viết về một ngày của bạn trên Fb và để chế độ riêng tư. Bạn sắm cho mình một quyển sổ riêng để ghi lại bất kỳ một câu nói nào bạn cảm thấy hay, những ý tưởng độc lạ tự nhiên nảy ra trong đầu.

Các cách để tập viết content nâng cao tay nghề:

– Tự lập cho mình 1 blog và viết tất cả những gì mình muốn lên đấy. Lâu dần sẽ “tích tiểu thành đại” và trình độ viết của bạn cũng sẽ được nâng tầm.

– “Viết đi đừng ngại”: Bạn có thể chia sẻ tất cả bài viết của mình lên mạng xã hội. Nếu mọi người cảm thấy phiền tức là bạn đang thành công một nửa rồi đấy. Vì bài viết của bạn khiến người khác lưu tâm.

Hãy tin rằng mỗi ngày các bài viết sẽ khá lên một chút, bởi vì không có sự cố gắng nào là vô ích cả, trừ khi bạn chưa thực sự cố gắng mà thôi.

Nếu bạn quyết tâm theo đuổi nghề viết thì hãy biến việc viết lách thành một thói quen

3. Nghiên cứu thông tin

Trước khi bắt tay vào 1 bài Content quảng cáo trước hết bạn phải tìm hiểu rõ những thông tin xoay quanh sản phẩm bạn viết đã.

– Đơn giản nhất là sử dụng công cụ Google: để nắm bắt được những xu hướng viết về sản phẩm của bạn một cách chuyên nghiệp nhất.

– Research đối thủ: Nếu bạn mới bắt đầu viết content, các bạn nên “spy” đối thủ, quan sát và tìm hiểu những nội dung họ đang thực hiện.

– Research tiếng Việt & tiếng Anh: Việc reseach bằng các ngôn ngữ khác nhau là vô cùng cần thiết, cơ bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ở thị trường nước ngoài, các brand từ lớn đến vừa và nhỏ đều có nội dung mang “hơi thở” của thời đại, rất mới và đáng để học tập ngay hôm nay.

4. Đặt tiêu đề cho bài viết

Việc đặt tiêu đề rất quan trọng. Nó chính là điểm thu hút đầu tiên đập vào mắt của khách hàng. Tiêu đề quyết định việc khách hàng có muốn đọc tiếp bài viết của bạn hay không. Có rất nhiều tips để sáng tạo tiêu đề như: Hướng dẫn, bật mí,bí quyết, List, Top List, Thông tin mới…

5.Cấu trúc bài viết

Đây là khâu cực kì quan trọng để bạn có thể xây dựng content mạnh lạc. Trước khi tiến hành viết bài bạn nên xác định trước những yếu tố sau đây:

– Mục đích của bài viết?

– Bài viết dành cho đối tượng nào?

– Viết để làm gì?

– Được truyền thông trên nền tảng nào?

Có thể sử dụng mô hình AIDA để phát triển cấu trúc hợp lý cho bài viết của mình.

Bước tiếp theo là review lại bài viết, xem lại nội dung đã hợp lý chưa, kiểm tra lỗi chính tả và xem câu từ đã mượt mà chưa.

 

>Đọc thêm: 5 KỸ NĂNG VIẾT CONTENT MARKETING ĐƯỢC MONG ĐỢI NHẤT NĂM 2021

6. Khai thác các tầng sâu của insight

Trước khi viết nội dung, hãy trả lời những câu hỏi:

– Khách hàng của bạn là ai: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen…?

– Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến giá trị hoặc giải quyết vấn đề gì của khách hàng thế nào?

Ví dụ như:
Một bài content đối với sản phẩm “Máy hút bụi”

– Đối tượng khách hàng: Nữ nhân viên văn phòng từ 20-40 tuổi, đã có gia đình

– Những vấn đề quay quanh cuộc sống của họ

+ Thời gian công sở bận rộn kèm với việc chăm sóc gia đình

+ Muốn giải quyết mọi việc một cách nhanh – gọn – lẹ

+ Muốn dành thời gian cho bản thân một chút

+ Tuy bận rộn nhưng vẫn muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho gia đình

Liên kết với sản phẩm – giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang đối mặt

+ Máy giặt thông minh samsung cũng giống như người giúp việc tận tụy giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc khác

+ Lau dọn nhà cửa sạch sẽ đến tận những ngóc ngách nhỏ mà bình thường không thể quét dọn

+ Đ.ảm b.ảo không gian sống trong lành cho cả gia đình

Một bài quảng cáo giải quyết được những “điều chưa nói” của khách hàng thì việc sell tốt chỉ là vấn đề chiến lược & thời gian.

Một bài quảng cáo giải quyết được những “điều chưa nói” của khách hàng là bài thành công

7. Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Phân tích lợi ích lý tính và cảm tính của sản phẩm một cách rõ ràng, vạch ra chi tiết để không bị sót ý.

– Lợi ích lý tính: Xuất phát từ cơ chế, cấu tạo, thành phần của sản phẩm

– Lợi ích cảm tính: Xuất phát từ mối quan hệ và cảm nhận xã hội

Từ đấy sẽ giúp bạn tìm ra những điểm đặc biệt của sản phẩm, giúp bạn phát triển nội dung một cách đầy đủ nhất.

8. Kết hợp chữ, hình và video

Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu không được dẫn chứng bằng những hình ảnh, video trực quan.

Hãy nhớ rằng người đọc thường rất lười, họ thường có xu hướng thích xem những loại content hình ảnh, video,…

Vì vậy không quá khi cho rằng, hình ảnh và video chính là thỏi nam châm thu hút & giữ người đọc ở lại lâu hơn trên trang của bạn.

Nếu yêu thích ngành hàng, sản phẩm, có ý định kinh doanh mặt hàng nào đó hoặc muốn vào vị trí content của một công ty hãy tìm hiểu những kiến thức nền tảng của ngành hàng đó trước, đọc và viết về nó mỗi ngày, khả năng viết content sẽ được cải thiện.

 

>Đọc thêm: Lemoney company