Livestream trên Facebook là một trong những công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả. Dưới đây là quy trình livestream giúp cho những người kinh doanh online chốt đơn ầm ầm.

 

Quy trình livestream trên Facebook giúp bạn ra đơn hiệu quả

 

1. Xây dựng kịch bản cụ thể trước khi livestream trên facebook

Bạn nên ghi trước ra giấy các phần việc dự định sẽ làm trong 1 livestream trên facebook như:

1.1. Phần giới thiệu

Để live hấp dẫn bạn cần chào đón mọi người tham gia livestream của bạn, nhắc tới tên họ. Nói với họ lời “Xin chào”
Nhắc họ thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú của họ khi tham gia vào. Hãy kêu gọi người xem để lại các biểu tượng cảm xúc mà bạn chọn. Ví dụ: “thả like nếu như bạn thích chủ đề của buổi live này”
Nói cho họ biết bạn là ai và bạn đang làm gì?
Nói về chủ đề bạn nói ngày hôm nay.

1.2. Giới hạn thời gian live

Luôn luôn chọn thời gian giới hạn: 15 phút/ 30 phút/ 60 phút (tất cả mọi thứ ở 60 phút hoặc hơn)
Chia nhỏ đoạn live thành các bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba)
Đưa ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho live. Hãy để cá tính của bạn toả sáng.

1.3. Nội dung khi live – sử dụng các format (định dạng) khác nhau

Hãy thử những loại format khác để tạo không gây nhàm chán cho người xem khi livestream trên facebook của bạn. Một số loại format:

+ Nội dung liên quan đến câu hỏi: Hãy hỏi tôi tất cả mọi thứ (Ask Me Anything) hoặc Đặt câu hỏi và trả lời (Q&A – Question & Answer). Bản chất tương tác của Facebook Live là để bạn giao tiếp trực tiếp với khán giả của mình, trả lời các câu hỏi khó của họ để thu hút được những người xem/khách hàng tiềm năng của bạn. Đây cũng là cách tạo doanh số.

+ Hậu trường (Behind-the-Scenes): Đưa một phân cảnh hậu trường về doanh nghiệp của bạn. Chia sẻ các bạn tạo nên một sản phẩm, cách nhóm của bạn làm việc và thư giãn, v.v. Điều này sẽ khiến khán giả của bạn tham gia vì mọi người thích thú.

+ Demo (thực hiện trước)/ Cách làm: Trình bày sản phẩm của bạn và hướng dẫn đối tượng của bạn cách sử dụng sản phẩm, để thu hút sự chú ý và cách để họ làm quen với sản phẩm của bạn.
Thông báo về sản phẩm và dịch vụ sắp ra mắt: Thực hiện một thông báo chính thức hoặc ra mắt chiến dịch cho khán giả của bạn được biết bất cứ điều gì liên quan đến chúng. Hãy chắc chắn buổi live stream được giới thiệu đôi chút cho người theo dõi biết, trước khi họ biết đến thông tin chính.

+ Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành: Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành có uy tín để tăng sự tham gia, xây dựng được thương hiệu của bạn, tăng phạm vi tiếp cận của Facebook bằng cách cung cấp những thông tin độc đáo và có giá trị về ngành nghề của bạn, cho người xem hiện tại được biết nhiều hơn.

1.4. Kết thúc và Cảm ơn

Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng những điều bạn đã nói cho họ biết.
Ví dụ: Chúng ta hãy cùng nhau lướt qua những vấn đề đã nói đến hôm nay nhé. Số 1, Số 2, v.v.
Kết nối buổi live của bạn với sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn bán
Chia sẻ rằng nhờ có những sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy.
Và kết thúc buổi phát sóng bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Chắc chắn ngoài cách thức liên hệ với bạn qua email hoặc các phương tiện xã hội khác, thì nên kêu gọi họ hành động bằng việc nhấn like, đăng ký, share, v.v. trên trang của bạn.

 

Kết thúc buổi live bằng câu cảm ơn để tạo thiện cảm

2. Thông báo trước thông tin buổi livestream trên facebook

Bạn phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi livestream này nhé.
Nên đăng bài thông báo trước với người theo dõi/đối tượng của bạn chủ đề (topic) và thời gian bạn sẽ live.
Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu livestream.

3. Test thử hình ảnh và âm thanh trước khi livestream trên facebook

– Bởi vì video trên Facebook Live tự động tắt tiếng trong news feed của mọi người cho đến khi người xem tự bật âm lượng lên. Vì vậy, hình ảnh thu hút sẽ lôi kéo người tham gia theo dõi bạn livestream của bạn.

Bạn cũng nên cân nhắc việc mua tripod (chân máy quay), đặc biệt nếu bạn thường cầm máy di chuyển khắp nơi, để tránh tình trạng hình ảnh bị run.

Ăn mặc chuyên nghiệp và chú ý đánh ánh sáng ở 3 điểm (thuộc khu vực: đối tượng của bạn, khu vực phía sau đối tượng (Back light – đèn nền) và khu vực đối diện đối tượng (fill light), để đảm bảo bạn miêu tả sản phẩm một cách tốt nhất.

– Nếu âm thanh của bạn bị cắt xén hoặc không nghe thấy, người xem có thể bỏ cuộc và thoát khỏi buổi phát sóng của bạn. Bởi vậy, hãy nói to và rõ ràng, hoặc có thể đầu tư một chiếc micro chất lượng tốt để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người xem có thể nghe thấy những gì bạn đang nói.

4. Một số “bí kíp” và “thủ thuật” để live hiệu quả hơn:

– Sau khi thực hiện theo kịch bản phần chào hỏi, giới thiệu bản thân và giá trị mà video sẽ mang đến cho người xem là gì, để họ tiếp tục xem. Thì hãy cho mọi người biết chủ đề bạn nói về vấn đề gì và tại sao. Hãy đề cập đến nó một vài lần trong suốt chương trình phát sóng cho những người xem sau.

– Bạn càng thật, càng có nhiều người xem sẽ đồng cảm và quan tâm đến những gì bạn đang làm. Vì vậy hãy thư giãn, mỉm cười, cởi mở với người xem và vui vẻ!

– Tương tác với khách hàng xem livestream trên Facebook:
Đặt câu hỏi để thu hút khán giả của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ. Cứ khoảng 10 phút bạn đừng quên nhắc người xem đặt câu hỏi cho bạn.

Thường xuyên tương tác với khách hàng trên livestream

– Khi bạn trả lời câu hỏi hoặc phản ứng với bài viết, bạn nên phản hồi người đó bằng tên của họ để họ biết rằng bạn đang theo dõi các bình luận. Sau đó hỏi họ đến từ đâu, từ đó cung cấp thêm thông tin, trải nghiệm của cá nhân bạn cho người xem. Điều đó sẽ làm cho họ thấy thích thú và có thể quay trở lại lần sau.

 

>Đọc thêm: CÁCH BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT TRÊN GROUP BẠN NÊN BIẾT

5. Sử dụng seeding comment like mồi trong live

Đây là thủ thuật mang lại nhiều lợi ích:

5.1 Giúp kích thích khách thật chốt đơn khi bạn kêu gọi đặt hàng

Nếu có cmt mồi chốt đơn liên tục sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn bởi “hiệu ứng đám đông” – cảm giác “người khác tin tưởng và đặt hàng mình cũng đặt” hay cảm giác “đặt ngay kẻo hết”….
Ngược lại nếu không có cmt mồi khách rất dễ hoài nghi và lăn tăn.

5.2 Giúp tạo feedback, review tốt cho sản phẩm/ dịch vụ trực tiếp ngay lúc live

Những cmt này có sự tương tác trực tiếp trên live nên sẽ sống động hơn và thu hút khách thật tin tưởng và sản phẩm. Nhất là với các sản phẩm cần lòng tin như mỹ phẩm, thuốc, đông y, thực phẩm chức năng…

5.3 Giúp đem lại sự tự tin cho người live và nội dung live được mạch lạc

Các bạn có thể sử dụng các nick seeding comment mồi để đóng vai khán giả. Bạn có thể đặt các câu hỏi cho người live dẫn dắt nội dung live mạch lạc và đúng ý.
Phần này các bạn hoàn toàn có thể chủ động chuẩn bị kịch bản trước khi live

5.4 Giúp bảo vệ lại các ý kiến trái chiều trên live không đáng có

Ví dụ các cmt mang tính chất tiêu cực từ đối thủ….

Trên đây là quy trình livestream trên facebook. Chúc mọi người áp dụng thành công và có những buổi livestream thật hiệu quả.

 

>Đọc thêm: Lemoney company