Content marketing được coi như nét bút đầu tiên phác thảo nên chân dung sản phẩm của bạn. Không có công đoạn này, bạn khó lòng có thể tiếp cận khách hàng và có hiệu quả kinh doanh cao. Vậy content marketing là gì? Một nhân viên content marketing cần những kỹ năng gì? Lemoney Company sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Tổng quan về content marketing

Nhân viên content marketing là gì?

“Content is King” là cụm từ mà các online marketers thường nhắc tới để nói về tầm quan trọng của nội dung trên mạng internet trực tuyến.

Content Marketing là hoạt động marketing thông qua việc cung cấp thông tin hữu ích với mục đích phi thương mại để xâu dựng mối quan hệ giữa brand và khách hàng. 

Nhân viên content marketing chính là những người tạo ra những bài viết để đem thông tin có giá trị cho người đọc. Những bài viết cần tận dụng sức mạnh lan truyền của nội dung mà không phụ thuộc vào “paid media”- công cụ trả phí. 

Công việc của nhân viên content marketing là gì?

Công việc cụ thể của những người làm content marketing như sau: 

  • Lên kế hoạch cho các định hướng và phát triển nội dung trên các kênh khác nhau. Các kênh bao gồm trang website, mạng xã hội của công ty cũng như các dự án quản lý và phát triển nội dung cho khách hàng.
  • Phối hợp cùng bộ phận đặt ra các chiến lược và SEO để triển khai nội dung trên các kênh khác nhau.
  • Tối đa chất lượng bài viết bằng cách nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng.
  • Lên phương án đề xuất và thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho công ty và các khách hàng.
  • Biên tập và nội dung bài viết trước khi đưa lên website, fanpage, diễn đàn.
  • Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ với các cấp trên.

Công việc của nhân viên content marketing bao gồm những gì?

> Đọc thêm: CÁCH VIẾT CONTENT MARKETING BÁN HÀNG “CHẤT NHƯ NƯỚC CẤT”

Nhân viên content marketing cần có những kỹ năng gì?

“Xào nấu thông tin” thông tin một cách nhạy bén

Tái chế hoặc chọn lọc thông tin là điều cần có của bất cứ nhân viên content marketing nào. Đó chính là khả năng thiết kế lại những mẫu thông tin, với cùng một thông điệp. Bằng lối văn của bạn, bài viết sẽ hướng tới những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.

Tùy thuộc vào công việc cụ thể của bạn là content writer hay copy writing. Với vị trí content writer, bạn chỉ thuần đưa các thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn là một copy writer, bạn cần đặt mình vào tâm lý của khách hàng để viết những bài viết thực sự “đánh trúng” tâm lý của khách.

Copywriting là một nghệ thuật mà bạn bắt buộc phải học mọi lúc, mọi nơi. Đối với người mới thì việc tiếp cận khách hàng bằng thông tin là rất quan trọng. Phương thức “bình mới rượu cũ” lại cần được phát huy triệt để với vị trí của một nhân viên content marketing.

Có niềm đam mê

Một sự thật rất đơn giản là con người sẽ làm tốt mọi việc tốt hơn và sáng tạo hơn khi họ tìm thấy niềm đam mê đối với công việc.

Niềm đam mê khiến bạn có thể sáng tạo những giải pháp tốt nhất cho một vấn đề chứ không phải là cách dễ dàng nhất. Khi ngôn từ của tác giả được viết bằng cả tâm huyết thì chắc chắn bài viết sẽ có tính thuyết phục hơn là một bài chỉ biết cách sắp xếp lại câu từ. 

Những người đam mê cũng sẽ lan tỏa sự nhiệt tình đến các thành viên khác trong nhóm. Bạn sẽ thấy được tất cả điều này trong mắt và ngôn ngữ cơ thể của những người yêu content.

Ngôn ngữ phù hợp với đối tượng khách hàng

Điểm khác biệt giữa đám đông khiến những bài content có tính viral cực mạnh. Làm nghề marketing thì ngôn ngữ giao tiếp khách hàng là một nhân tố quan trọng và bắt buộc phải có. Những người làm content giỏi biết rằng chính giọng điệu của họ trong từng câu chữ là điều khiến họ thu hút ánh nhìn của độc giả. 

Ví dụ, với một bài viết nhắm tới đối tượng người đọc là các vị lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp, bạn cần tạo lòng tin cho người đọc nhờ vào yếu tố thương hiệu hay người nổi tiếng. Tuy nhiên, với người đọc là các bạn trẻ thuôc thế hệ GenZ, những câu từ có tính hóm hỉnh, ngộ nghĩnh lại có khả năng thu hút họ hơn. 

Mỗi nội dung cần có một cách thể hiện khác nhau. Tuy nhiên, ngôn ngữ được dùng để thể hiện với khách hàng thì phải luôn nhất quán dù ở bất kỳ đâu hay đang xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng nào.

Những kỹ năng cần có của một nhân viên content marketing

Có con mắt thẩm mỹ

Hình ảnh và bố cục luôn là một phần vô cùng quan trọng cho bất cứ bài viết nào. Điều này đặc biệt cần lưu tâm với các bài viết trên nền tảng xã hội. Nội dung tốt không đơn giản chỉ gồm từ ngữ tốt mà nó còn cần có hình thức đẹp ở bố cục của bài viết. Những người làm nội dung chuyên nghiệp sẽ biết làm cách nào để một mẩu thông tin xuất hiện trên một trang mạng.

Người làm content phải biết cách biến tấu, thêm bớt chữ nhằm khơi gợi cảm xúc cho người đọc. Ngoài ra, chọn lọc hình ảnh không thể xem nhẹ. Những hình ảnh càng có tính tư duy cao lại càng có khả năng gây sức hút và ấn tượng mạnh cho người xem. 

Cần có tinh thần trách nhiệm trong công việc

“Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện” (Nam Cao). Những nhân viên Content Marketing giỏi đều là những người có có tinh thần trách nhiệm cao. Sự trau chuốt câu từ cùng với khả năng làm mới mình trong mỗi bài viết đem đến thành công trong bài viết của họ. Họ luôn tạo ra sự tin tưởng cho người đọc với nội dung mình viết ra, thông tin đem lại phải ở tầm “cực chất”. 

>Đọc thêm: 8 CÁCH VIẾT CONTENT HAY NGAY CẢ KHI BẠN KHÔNG BIẾT GÌ

Kết luận:

Bài viết trên của Lemoney Company đã đưa đến cho bạn cách nhìn khách quan nhất về vấn đề nhân viên content marketing là gì. Hy vọng những kiến thức trên giúp ích cho bạn trong công việc và cuộc sống.