Câu chuyện của công ty P&G lần đầu tiên tung sản phẩm máy CD tạo mùi thơm Febreze Scentstories. Sản phẩm đi cùng với 5 chiếc CD có thể thay đổi mùi thơm 30 phút một lần.

Một ý tưởng nghe có vẻ rất sáng tạo và khác biệt, đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, trái ngược với dự tính, đây lại trở thành một sản phẩm thất bại của công ty. Lý do bởi khách hàng không lý giải được vì sao nên mua nó thay vì mua máy chơi CD thông thường. Kết quả là họ không chọn lựa Febreze Scentstories.

Nhưng thực chất, lý do thất bại sâu hơn lại bắt nguồn từ phía P&G không “thấu hiểu” được khách hàng của họ. Tính năng tạo mùi hương ở sản phẩm này không phải là tiêu chí quan trọng để dẫn họ đến quyết định mua hàng.

Một số doanh nghiệp tin rằng, cứ tạo ra sản phẩm mới lạ, sáng tạo rồi tăng cường marketing inhouse, nghĩ rằng lấy được cảm tình của khách hàng là sẽ có cơ hội thành công. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, bởi việc “thấu hiểu” khách hàng cần được bắt đầu từ khi lên ý tưởng về sản phẩm. Nếu không, doanh nghiệp có thể sẽ bị “nuốt chửng” bởi thị trường đầy tính cạnh tranh này.
(Nếu không doanh nghiệp có thể sẽ lăn trên vết xe đổ của P&G như đã đề cập phía trên)

Một ví dụ khác về sản phẩm dung dịch tẩy rửa Mr. Clean của P&G. Ở thời điểm ra mắt, sản phẩm này đã thắng trong việc quảng bá sản phẩm: Làm sạch mọi vết bẩn mà không hủy hoại các lớp sơn trên tường như sản phẩm của các đối thủ khác.

P&G đẩy mạnh giới thiệu và chứng minh giá trị ấy trên truyền hình, góp phần tạo ấn tượng tích cực cho khách hàng tiềm năng trước khi họ quyết định mua hàng.

Có thể thấy, bằng cách “thấu hiểu” khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định được đúng lợi ích mà sản phẩm mang lại. Những lợi ích của sản phẩm càng rõ ràng, càng hiển nhiên bao nhiêu thì sản phẩm càng có sức lan tỏa bấy nhiêu, doanh số cũng từ đó mà tăng lên.

Vậy mới nói, trong marketing, “thấu hiểu” khách hàng sẽ là yếu tố chủ chốt quyết định doanh số của một sản phẩm. Nếu không tự tin vào đội marketing inhouse, doanh nghiệp có thể tìm đến marketing thuê ngoài để tăng tỷ lệ chiến thắng của một chiến dịch.
— — — — —
🏘️ Đ/c Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Asuva, ngõ 9 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội
Sđt: 0355.160.183

🏘️ Đc Hải Phòng: Thế Lữ – Hạ Lý – Hồng Bàng – Hải Phòng
Sđt: 0988.675.004