Đúc kết từ kinh nghiệm xương máu của hàng trăm nhà bán lẻ thành công trên sàn Shopee. Dù bạn là người mới bắt đầu kinh doanh trên shopee hay đã kinh doanh nhiều năm nhưng chưa hiệu quả, hãy tìm hiểu về những kinh nghiệm bán hàng trên shopee sau đây để cải thiện doanh số mỗi ngày.

 

Kinh nghiệm bán hàng trên shopee giúp ra đơn hiệu quả

1. Muốn bán hàng trên shopee phải quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Khi bán hàng trên shopee về các loại sản phẩm mang tính mùa vụ cao thì việc quan sát, nghiên cứu thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn của mảng kinh doanh đấy. Ví dụ như ngành hàng thời trang, nghiên cứu thị trường bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt xu như nhập hàng sớm để có mức giá tốt hơn những hàng khác, chỉ cần chậm chân bạn có thể chịu khoản lỗ lớn và phải xả hàng gấp vì đặc điểm của ngành hàng này là theo mùa vụ , hết mùa bạn sẽ không bán được nữa mà phải xả hàng bằng giá vốn.
Nếu bạn thích bán hàng theo trend, hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, để tìm những mặt hàng đang bán chạy nhất trên sàn, xem các chỉ số như một ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop top đầu để có thể đánh giá, lựa chọn những mặt hàng mới cho shop riêng của mình.

2. Cách đặt giá cạnh tranh để bán hàng trên shopee

Mỗi phân khúc khách hàng thì có một đặc thù riêng: Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc. Nên khi kinh doanh các mặt hàng cho phái nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các cách bán hàng trên shopee áp dụng hiệu quả nhất.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, khảo sát toàn bộ giá trên sàn và đưa ra một mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Bạn có thể áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác như giảm giá giá sốc, miễn phí ship,…Chỉ cần rẻ hơn một chút thôi cũng có thể giúp bạn giành giật được khách hàng.
Sau các chương trình giảm giá bạn cũng nên cân đối lại giá bán của mình để đạt được mức lợi nhuận nhất định, tránh việc chạy theo giảm giá mà quá cả giá vốn, lợi nhuận không đủ chênh lệch chi phí.

Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc.

3. Bán hàng trên shopee nên xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm

Tâm lý của tất cả các khách hàng đặc biệt là khách hàng tại Việt Nam đều thích sự an toàn, nếu shop của bạn bổ sung chính sách bảo hành sản phẩm, đổi trả hàng khi có lỗi của nhà sản xuất thì khách hàng sẽ tin tưởng và dễ ra quyết định mua hàng hơn.
Chính sách này phù hợp với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,… Hiện nay khách hàng thiếu niềm tin vào mua hàng online vì thế áp dụng chính sách này sẽ khiến khách hàng tin tưởng thậm chí quay lại mua hàng của bạn nhiều lần hơn.Đẩy mạnh chính sách hậu mãi sẽ ghi điểm nhiều hơn trong lòng khách hàng.

4. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mãi

Khuyến mãi là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, các chương trình khuyến mãi trở nên rất phổ biến, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mãi vào những mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, việc bán hàng trên shopee mà lạm dụng khuyến mãi như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mãi chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

5. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hashtag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.
Hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.

6. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái

Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng.Các shop cần xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất, phù hợp với tâm lý của khách.
Việc làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2, thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vote 5* và viết review chất cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này.

7. Tham gia các chương trình sale

Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, đây là cách bán hàng trên shopee cực kỳ hiệu quả, giúp tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không.

8. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả

Tiêu chí đầu tiên cần chú ý, và cũng là tiêu chí dễ bị bỏ qua nhất cho những người mới bắt đầu. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm, chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tuy nhiên như vậy là đã bỏ đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Shopee.
Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm, những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp…
Tiêu đề cũng là cửa ngõ đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, do đó bỏ thêm công sức để tìm ra được tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn hiệu quả bất ngờ.

9. Tăng các chỉ số đánh giá của shop

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng. Ví dụ như:
– Giá sản phẩm
– Lượt yêu thích sản phẩm
– Chỉ số bán hàng (Lượt khách mua hàng, tỷ lệ inbox, thời gian phản hồi khách hàng,…)
– Chỉ số đánh giá/review 5*
– Video/Hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng, thu hút khách hàng click
Các chỉ số trên là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.

 

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng

Tất cả công việc bạn cần làm là dành công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ inbox, giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả.
>>Đọc thêm: Lemoney Company