1. Hiểu nhầm insight là “hành vi”

Nhiều doanh nghiệp hiểu nhầm insight chỉ là một ý tưởng sáng tạo, hoặc hành vi của khách hàng và quên đi tâm lý và nhu cầu thực sự của người dùng là gì. Điều này dẫn đến các sản phẩm và dịch vụ không giải quyết được nhu cầu thực sự của họ.

Ví dụ: Một công ty sản xuất thực phẩm chay đóng gói quyết định ra mắt một dòng sản phẩm mới là các loại thực phẩm chay tươi. Họ tập trung vào chất lượng: “Sản phẩm tươi mới là rất quan trọng trong việc ăn chay” và dùng nó để marketing.

Tuy nhiên, sau khi phát hành sản phẩm mới, công ty nhận thấy doanh số ở sản phẩm mới không tăng lên như mong đợi. Sau khi thực hiện các cuộc khảo sát, họ phát hiện ra rằng tệp khách hàng của mình đang quan tâm đến tính tiện lợi và dễ dàng, chi phí rẻ. Việc xuất hiện sản phẩm tươi mới với chi phí cao thì khách hàng hiện tại của họ không đủ ngân sách chi trả.

Điều này cho thấy rằng nếu không hiểu đúng insight của khách hàng, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng mất cân đối giữa sản phẩm và nhu cầu của thị trường.

2. Insight không phù hợp với ngành hàng và thương hiệu

Trong quá trình giúp đỡ các doanh nghiệp tăng trưởng doanh số, Lemoney đã không ít lần thấy các phòng ban marketing inhouse của các công ty chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của insight phù hợp với ngành hàng và thương hiệu.

Lemoney đã từng làm việc với một tổ chức đào tạo bán hàng trang sức đá quý, ý tưởng của công ty là muốn triển khai chiến dịch marketing với thông điệp là: “Bán hàng nghìn đơn với khóa học XYZ”. Nghe rất hấp dẫn, nhưng có lẽ nên sử dụng để quảng bá cho một thương hiệu phân khúc giá rẻ như đồ gia dụng,… sẽ hợp lý hơn.

Vậy nên, nhiều khi tìm ra được một nội dung cực hay, cực chất, nhưng lại không phù hợp với insight khách hàng.

3. Gom các insight thành một nhận định tổng

Lemoney đã gặp trường hợp này tại một thương hiệu bánh mì. Sau khi phân tích họ khai thác được insight của khách hàng là: Muốn tiết kiệm thời gian đứng chờ mua, muốn được có thẻ khách hàng thân thiết và được tích điểm, muốn được thanh toán qua thẻ hoặc quét mã. Thế nhưng bộ phận marketing lại gộp thành keyword: Tiện lợi trong việc mua hàng và thanh toán. Như vậy là công sức nghiên cứu coi như công cốc
— — — — —

🏘️ Đ/c Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Asuva, ngõ 9 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội
Sđt: 0355.160.183

🏘️ Đc Hải Phòng: Thế Lữ – Hạ Lý – Hồng Bàng – Hải Phòng
Sđt: 0988.675.004