1. Kỹ năng “Show, don’t tell”

“Tả chứ đừng kể” đòi hỏi người viết phải mô tả được hành động, cử chỉ, cảm xúc hay một hình ảnh rõ ràng nào đó để độc giả hình dung ra được câu chuyện ngay trong đầu.

Ví dụ, khi giới thiệu nhân vật ác. Nếu kể là: “hắn ta rất ác” thì người đọc sẽ không hiểu hắn ác thế nào. Mà cần mô tả là: “Khuôn mặt hắn dị hợm, ăn nói lỗ mãng, mắt đảo lia lịa, hắn vừa phạm tội,…”.

Hay để mô tả sản phẩm, việc nói “cái thau đó chất lượng” thì độc giả sẽ không thấy thuyết phục. Nên mô tả là: “Cái thau của tôi để bên ngoài suốt 6 tháng, trải qua bao nhiêu nắng mưa vậy mà nó vẫn mới tinh”.

Mô tả (show) nghe thuyết phục hơn nhiều nhỉ?

2. Ứng dụng công nghệ

Nói cho sang vậy chứ, thực ra là kỹ năng dùng các công cụ hỗ trợ cho việc làm content nhanh hơn, dễ hơn, hiệu quả hơn.
Nghề Content đã có bài viết về 𝟰𝟬+ 𝗰𝗼̂𝗻𝗴 𝗰𝘂̣ 𝗠𝗮𝗿𝗸𝗲𝘁𝗶𝗻𝗴 bạn nên biết rồi đó, mình sẽ để dưới cmt cho bạn nào quan tâm nhé. Còn đây là 1 số công cụ mình dùng thường xuyên nhất:

– Buzzsumo: Công cụ giúp bạn tìm kiếm, phân tích những content đang “hot” nhất trên các trang mạng xã hội.
– Canva: Giúp bạn thiết kế gần như mọi tấm ảnh chỉ với việc kéo và thả. Người mới làm mà vẫn đẹp như chuyên gia lâu năm.
– Tool kiểm tra đạo văn: copyscape. com, spineditor. com
– Website lấy ảnh đẹp: freepik. com, unsplash. com, smartmockups. com,…
– Xoá nền trong 5s: remove. bg

3. Kỹ năng loại bỏ

Để trở nên ngắn gọn, súc tích bạn cần loại bỏ…
✔️ Loại bỏ những thông tin không giúp khách hàng, không liên quan tới thương hiệu.
✔️ Loại bỏ các thông tin không quan trọng (Nếu phải có thì ngắn gọn hết cỡ)
✔️ Loại bỏ các từ thừa, các từ đồng nghĩa khi viết câu.
✔️ Loại bỏ các ý trùng nhau trong bài viết.
✔️ Loại bỏ bớt các thông điệp trong câu, trong bài viết.

4. Kỹ năng đọc nhanh

Làm nghề này thì đọc ngày đêm là rất bình thường. Nó không chỉ giúp bạn có ý tưởng, vốn từ để hoàn thiện công việc mà còn giúp bạn thành công hơn trong nhiều mặt khác nhau.

Còn nếu đọc rù rù, thì để kiếm tư liệu viết một bài còn khó, chứ đừng nói là phát triển.

𝗩𝗮̀𝗶 𝗺𝗲̣𝗼 đ𝗼̣𝗰 𝗻𝗵𝗮𝗻𝗵 𝗰𝘂̉𝗮 𝗺𝗶̀𝗻𝗵:

✔️ Nhìn cả cụm từ để đọc chứ không nhìn từng chữ.
✔️ Đừng đọc nhẩm, thầm hay đọc thành tiếng.
✔️ Đánh dấu vào những chỗ quan trọng để lần sau đọc lại thì nó sẽ nhanh hơn.
✔️ Chỉ đọc những gì cần thiết: Bạn đọc trước mục lục và nhìn qua cái chương đó, xem nó đang nói về vấn đề gì. Nếu có đoạn nào đã biết, hoặc không quan trọng thì hãy lướt qua thật nhanh.

5. Kỹ năng Research

Bạn cần có kỹ năng nghiên cứu để tạo ra được những content đúng đắn, chuẩn Marketing. Cụ thể, trước khi bắt đầu viết, bạn phải:
🔍 Nghiên cứu sản phẩm: Tính năng, lợi ích, mức độ uy tín,… của sản phẩm. Để trong bài viết không bị sai (thông số, kích thước, màu sắc,…) và nổi bật được sản phẩm.
🔍 Nghiên cứu thương hiệu: Giá trị cốt lõi, điểm mạnh của thương hiệu,… để làm cho khách hàng tin yêu, mua hàng.
🔍 Nghiên cứu khách hàng: Bạn cần biết họ là ai, suy nghĩ của họ thế nào, họ cần gì từ đó đáp ứng nhu cầu của họ.
🔍 Nghiên cứu đối thủ: Học hỏi những điểm mạnh và rút kinh nghiệm những điểm họ chưa tốt.

 

#Lemoney